0

(0)
(0)

อัลตร้า หรือ โฮก้า เลือกรองเท้าวิ่งแบรนด์ไหนดี

2021-03-24 12:44:00

อัลตร้า หรือ โฮก้า เลือกรองเท้าวิ่งแบรนด์ไหนดี



ระหว่างมุมแดงที่เริ่มต้นจากแนวคิดแบบ "น้อยคือดี" (Minimal) และมุมน้ำเงินมีแนวคิดแบบ "มากคือดี" (Maximal) แบรนด์อินดี้ทั้ง 2 แบรนด์ ที่เป็นที่บอกต่อ และแนะนำกันในกลุ่มนักวิ่ง จนเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทั้งคู่เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นใน Gen เดียวกัน มารู้จักทั้งสองแบรนด์ให้มากขึ้นกันครับ


...

Hoka One One - Time to Fly

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ที่ประเทศฝรั่งเศส Nicolas Mermoud และ Jean-Luc Diard อดีตพนักงานบริษัท Salomon และเป็นนักวิ่งเทรล ต้องการที่จะทำรองเท้าที่สามารถทำให้วิ่งลงเขาได้เร็วขึ้น เป็นที่มาของรองเท้าที่พื้นสูงถึง 40 มม. สูงกว่ารองเท้าที่เน้น Cushioningในท้องตลาดในสมัยนั้นซึ่งสูงประมาณ 30 มม. เมื่อได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในปี 2010 รองเท้าเทรล Hoka One One - Metafate ก็ได้เริ่มจัดจำหน่าย แบรนด์โฮก้าได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนรุ่นที่ทำให้หลายๆคนรู้จักก็คือรุ่น Clifton 1 สามารถลดน้ำหนักรองเท้าจาก 300 กว่ากรัมลงมาถึง 220 กรัม ทำให้ได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักในฐานะรองเท้าวิ่งรับแรงกระแทกสูงในน้ำหนักที่เบา High Cushion Shoe with Minimum Weight และเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Hoka ปัจจุบัน ได้พัฒนาถึงรุ่น Clifton 6

...

Altra - Zero Drop

ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมาที่ฝรั่งอเมริกา Golden Harper และ Brian Beckstead ซึ่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่มัธยม พบกันในทีมวิ่งครอสคันทรี และวิ่งเก่งทั้งคู่ Golden วิ่งมาราธอนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และทำสถิติโลกกลุ่มอายุใน 2 ปีถัดมา ส่วน Brian อยู่ในกลุ่มนักวิ่งอีลิท และเคยได้แชมป์ของรัฐ ต่อมาทั้งคู่ได้ทำงานด้วยกันในร้านขายรองเท้าของพ่อ Golden จากการสังเกตปัญหาการบาดเจ็บของนักวิ่ง Golden พบว่าส้นรองเท้าที่หนาไม่ใช่สิ่งจำเป็น จึงได้ทดลองนำรองเท้ามาอบในเตาขนมปัง และเฉือนส้นออก เพื่อปรับรองเท้าเป็นซีโร่ดรอป (ด้านหน้าและส้นสูงจากระดับพื้นเท่ากัน) ให้กับลูกค้าหลายพันคู่ เมื่อผสานกับแนวคิด FootShape Toebox ออกแบบรองเท้าตามรูปทรงของเท้าจริงๆ ไม่ใช่รองเท้าหัวแหลมเหมือนที่อยู่ในท้องตลาด Altra จึงได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 Brian ได้นำ Lone Peak 0.0 ตัวต้นแบบมาทดสอบวิ่งในงานวิ่งอัลตร้า 100 ไมล์ Wasatch 100 ในรัฐ Utah ได้ผลการวิ่งที่ดีกว่าทุกครั้ง และไม่เป็นตุ่มพองน้ำ (Blister) เหมือนกับรองเท้าคู่อื่นที่เคยใช้ กลายเป็นแบรนด์รองเท้าน้องใหม่ในปี 2011



...

ชื่อนี้มีที่มา

... 

Hoka One One เป็นภาษาเมารี Fly over The Earth แปลว่า บินอยู่เหนือพื้นโลก 

... 

Altra มาจาก ภาษา ลาติน Altera แปลว่า To fix or mend something that is broken หรือ ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายซึ่งคล้องเสียงกับคำว่า “Ultra” Distance Running หรือการวิ่งระยะทางไกล



...

แนวคิดของรองเท้า

...

Altra มีจุดเริ่มจากความต้องการที่จะแก้ไขอาการบาดเจ็บของนักวิ่ง ซึ่งรองเท้าส่วนใหญ่ในขณะนั้น มีส่วนส้นที่สูงกว่าพื้นส่วนด้านหน้าเกือบเท่าตัว จึงมีความชัดเจนที่จะทำรองเท้าในแพลตฟอร์มของ Zero drop นำนักวิ่งกลับสู่ท่าวิ่งที่เป็นธรรมชาติ ออกแบบทรงรองเท้าตามสรีระของเท้า เรียกว่า FootShape Toebox เน้นความสบาย ไม่บีบหน้าเท้า เมื่อเราวิ่งได้อย่างเป็นธรรมชาติ Natural Form ประสิทธิภาพย่อมตามมา นอกจากนี้ยังพัฒนารูปทรงรองเท้าให้เข้ากับสรีระของผู้หญิง Fit4Her โดยรูปเท้าของผู้หญิงจะแคบ และสูงกว่าเท้าของผู้ชาย

...

Hoka โดดเด่นกับความเป็น Maximal ฉีกแนวด้วยรองเท้าที่ดูหนากว่ารองเท้าในตลาดในสมัยนั้น เชื่อว่ารองเท้าที่มี Cushion ที่มากจะช่วยให้วิ่งได้สบาย พื้นแบบ Meta-Rocker โฮก้าออกแบบรองเท้าให้มีส่วนโค้งด้านล่าง ทำให้การวิ่งลื่นไหล และเคลื่อนที่ไปเหมือนกับวงล้อ และออกแบบรองเท้าให้โอบอุ้มเท้า Active Footframe โดยเท้าจะวางลึกจมเข้าไปในส่วน Midsole คล้ายเบาะของรถแข่งที่โอบคนขับไว้

...

จะเห็นว่าการตีความหมายของความสบายและประสิทธิภาพของทั้ง 2 แบรนด์แตกต่างกัน Altra เน้นความสบายและประสิทธิภาพจากท่าวิ่งที่เป็นธรรมชาติ รองเท้าไม่บีบหน้าเท้า ทำให้วิ่งสนุกและไม่บาดเจ็บ ขณะที่ Hoka เน้นความสบายหนานุ่ม รับแรงกระแทก รูปแบบพื้นรองเท้าออกแบบให้โค้งเพื่อช่วยให้การวิ่งลื่นไหล

...

ในปัจจุบันทั้ง 2 แบรนด์ได้พัฒนาและมีสินค้าหลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนักวิ่งในกลุ่มต่างๆ แต่ทั้งคู่ก็ยังคงยึดมั่นในแนวคิดเริ่มต้นของตน ยกตัวอย่าง เช่น รองเท้า Racing ของ Hoka ที่มีพื้นบางแต่ก็ยังหนาและมี Cushion เพียงพอเมื่อเทียบกับรองเท้า Racing แบรนด์อื่นๆ ในขณะที่ Altra ก็มีรองเท้าวิ่งที่เป็น Max Cushion รับแรงกระแทกสูงพื้นหนาไม่แพ้ Hoka แต่พื้นเป็นดรอปศูนย์ (Zero Drop) เป็นต้น

...

ถ้าจะเลือกแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

1. ลักษณะการวิ่ง Altra พื้นดรอปศูนย์เหมาะกับคนที่ต้องการปรับท่าวิ่ง หรือวิ่งแบบ Pose Running อยู่แล้ว เน้นวิ่งลงหน้าเท้าหรือกลางเท้า ส่วน Hoka เป็นพื้นดรอปต่ำ 4-5 มม. เหมาะกับเน้นลงกลางเท้า แต่ถ้าวิ่งลงส้น หรือหน้าเท้าก็ยังสามารถใช้ได้เช่นกัน สำหรับใครที่เคยใช้รองเท้าดรอปสูง 10-12 มม. อาจค่อยๆลดดรอปมาใช้ Hoka ก่อนให้ร่างกายได้ปรับตัว แล้วค่อยขยับมาเป็น Altra ก็ได้เช่นกัน

2. ลักษณะรูปเท้า Altra เหมาะกับคนหน้าเท้ากว้างโดยเฉพาะกว้างช่วงปลายเท้า ส่วนช่วงกลางเท้า Altra จะแคบลงเพื่อความกระชับ ส่วน Hoka จะเป็นหน้าเท้าปกติ จะมีบางรุ่นที่มีหน้าเท้ากว้าง 2E ซึ่งจะกว้างช่วงกลางเท้า เหมาะกับคนที่เท้ากว้างและอูมช่วงกลาง

3. Altra มีรุ่นเด่นคือ Escalante Racer เหมาะกับใครที่อยากได้รองเท้าตัวแข่ง Limited Edition ตาม World Marathon Majors ส่วนทาง Hoka มีรุ่น Carbon X ที่เน้น Performance มี Carbon Fiber Plate ช่วยเด้งส่ง

4. สุดท้ายก็ต้องลองสวมวิ่งกันดูครับ ทางร้านมีบริการลู่วิ่ง มาทดลองวิ่งกันได้ถ้าเลือกไม่ได้ก็เลือกทั้งสองคู่ได้เลยครับ ทั้งสองแบรนด์จะมีรุ่นที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการของนักวิ่งในแบบต่างๆ




“There is no one best way” 

...

www.facebook.com/monsterrun

Line ID: @monsterrun Tel: 022118304

FB Link : https://www.facebook.com/monsterrunthailand/posts/2407754882859490

#ALTRAorHOKA #HokaOneOne #TimeToFly #AltraRunning #Zerodrop #MonsterRunThailand


Follow us on



Home   l   Shop  l  Customer Care  l  Contact



Copyright 2021 All rights reserved. www.monsterrunthailand.com